ฉนวนยาง

Last updated: 4 พ.ค. 2560  |  3497 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ฉนวนยาง

AEROFLEX ฉนวนสมบูรณ์แบบในวิศวกรรมปรับอากาศ 

แอร์โรเฟลกซ์  คือ  ฉนวนชนิดท่อและแผ่นที่ผลิตจากยางอีลาสโตเมอร์ชนิดพิเศษ  (EPDM)  ประกอบไปด้วยเซลอิสระซึ่งมีผนังกั้นไม่ทะลุถึงกันเป็นจำนวนมาก  ภายในเซลบรรจุด้วยอากาศแห้ง ลักษณะเช่นนี้ทำให้ฉนวนแอร์โรเฟลกซ์มีคุณสมบัติเหนือกว่าฉนวนชนิดอื่นๆดังนี้ 

-      ค่าการดูดซึมน้ำและค่าการแทรกซึมของไอน้ำหรือความชื้นจากบรรยากาศต่ำมาก 

-      ค่าสัมประสิทธ์การนำความร้อน(K. Value ) ต่ำและคงที่ตลอดอายุการใช้งาน 

-      มีความคงทนมากต่อโอโซน,รังสิตอุลตร้าไวโอเลตและสภาวะอากาศต่างๆ 

-      มีความยืดหยุ่นสูงสามารถโค้งงอไปตามลักษณะท่อได้ง่ายทำให้การติดตั้งทำได้            รวดเร็ว   

        จากคุณสมบัติดังกล่าว แอร์โรเฟลกซ์ จึงเป็นฉนวนที่เหมาะอย่างยิ่งสำหรับหุ้มท่อน้ำเย็นของเครื่องปรับอากาศแบบศูนย์กลาง(Chilled  water  cooling  system )และหุ้มท่อแก๊สฟรีออนของเครื่องปรับอากาศแบบแยกส่วน  (Split  type) ทั้งนี้เพื่อลดการสูญเสียความเย็นและป้องกันการเกิดหยดเหงื่อ(Condensation) อย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้แอร์โรเฟลกซ์ยังใช้ลดการสูญเสียความร้อนสำหรับท่อน้ำร้อนอย่างได้ผลเช่นกัน             

รักษ์สิ่งแวดล้อม  เพื่อชีวิตที่ดีกว่า 
    ฉนวนยาง แอร์โรเฟลกซ์ ( AEROFLEX ) เป็นสินค้าปลอดสาร  CFCs (โคโรฟลูออโรคาร์บอน) ซึ่งทำลายชั้นโอโซนของโลก และระดับของสารไนโตรซามีน  ต้ำกว่าระดับมาตรฐานของยางที่ใช้ผลิตจุกนมเด็ก จึงปลอดภัยต่อสุขภาพชีวิต  

      ฉนวนยางแอร์โรเฟลก ซ์มีค่าไนโตรซามีนต่ำ 

          
         การค้นคว้าวิจัยแสดงให้เห็นว่า ระดับสารสารไนโตรซามีนที่สูง จะเป็นอันตรายต่อสุขภาพ และยังก่อให้เกิดโรคมะเร็งได้ ซึ่งสารนี้เข้าสู่ร่างกายได้โดยทางปาก และทางลมหายใจ ฉนวนยางแอร์โรเฟลกซ์ ซึ่งมีค่าไนโตรซามีนที่ต่ำมาก จึงเป็นผลิตภัณฑ์ที่ปลอดภัยและเหมาะสมกับการใช้งานในอาคารสูงต่างๆ

ผลิตภัณฑ์แอร์โรเฟลกซ์ และ การใช้งาน
แอร์โรเฟลกซ์ชนิดท่อ ( AeroflexTube Insulation )          แอร์โรเฟลกซ์ มีความยึดหยุ่นสูงจึงโค้งงอได้ตามลักษณะท่อ ประกอบกับรูภายในของท่อฉนวนเคลือบด้วยแป้งลื่น (Talcum Powder)ทำให้เการติดตั้งสำหรับท่อใหม่เป็นไปอย่างง่ายดาย  เพียงแต่สวมท่อเข้าไปตามความยาวของท่อน้ำเย็น หรือท่อฟรีออน และติดรอยต่อฉนวนด้วยแอร์โรซิล (กาวประเภทนีโอพรีน) ส่วนท่อที่ติดตั้งอยู่ก่อนแล้วใช้มีดผ่าฉนวนตามแนวยาวแล้วนำไปหุ้มท่อโลหะและใช้กาวทาติดให้แน่นตามรอยผ่าของฉนวนทั้งหมด 

แอร์โรเฟลกซ์ชนิดแผ่นมาตรฐาน (Aeroflex Standard Sheet Insulation), S-series  
        แอร์โรเฟลกซ์ชนิดแผ่นมาตรฐาน  ขนาด 36”x 48” ความหนาตั้งแต่ 1/8” ถึง 2” เป็นฉนวนชนิดแผ่นใช้กับท่อขนาดใหญ่ ท่อส่งลมในระบบปรับอากาศถังขนาดใหญ่หรือภาชนะรูปทรงต่าง ๆ เช่น ตัวเครื่องทำความเย็น เครื่องปั๊มน้ำและข้อต่อข้องอขนาดใหญ่  

แอร์โรเฟลกซ์ชนิดแผ่นตัดสำเร็จ  (Aeroflex Pre-cut Sheet Insulation), P-series  
        แอร์โรเฟลกซ์ชนิดแผ่นตัดสำเร็จนี้ มีความหนาตั้งแต่ 1/2” ถึง 2” ความยาว 48” และความกว้างตัดได้ขนาดพอดีสำหรับหุ้มท่อเหล็กขนาดตั้งแต่ 4” IPS ขึ้นไป แผ่นยางฉนวนชนินี้ทำให้การทำงานสะดวกและประหยัดมากขึ้น เนื่องจากไม่ต้องเสียเวลาในการตัดให้ได้ขนาดที่ต้องการและไม่มีเศษที่สูญเปล่าอีกทั้งยังมีผิวหน้าเรียบและหนาทั้งสองด้าน เป็นผลให้การป้องกันการดูดซึมน้ำและการแทรกซึมของความชื้นเป็นไปได้ดียิ่งขี้น

แอร์โรเฟลกซ์ชนิดแผ่นม้วน (Aeroflex Continuous Sheet Roll), SR-series  
        แอร์โรเฟลกซ์ยังมีชนิดแผ่นม้วนเพื่อตอบสนองการใช้งานได้กว้างขวางมากขึ้น โดยมีความหนาตั้งแต่ 1/8” (3มม.) ถึง 2” (50 มม.) ความกว้าง 4 ฟุต และความยาวต่อเนื่องตั้งแต่ 8 ฟุต ถึง 150 ฟุต แอร์โรเฟลกซ์ชนิดแผ่นทั้งหมดผลิตจากยางสังเคราะห์ชนิดเดียวกันกับฉนวนแอร์โรเฟลกซ์ชนิดท่อ

 

 

 

อ้างอิงบทความจาก http://epggroups.blogspot.com/2010/11/blog-post.html

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้