ฉนวนยาง

Last updated: 4 พ.ค. 2560  |  2693 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ฉนวนยาง

การติดตั้งฉนวนเซลล์ปิด Armaflex

       ในระบบท่อของไนโตรเจนเหลว และระบบท่ออื่นๆ ที่อุณหภูมิต่ำกว่า –50 องศาเซลเซียส (-70 องศาฟาเรนไฮน์)

 

      ถึงแม้ว่าช่วงอุณหภูมิของฉนวนเซลล์ปิด (closed cell insulation) หลายตัวจะระบุไว้ฉนวนสามารถคงสภาพความยืดหยุ่นของยางได้ที่อุณหภูมิสูงกว่า –57 องศาเซลเซียส เช่น ฉนวนยาง อาร์มาเฟล็กซ์  Armaflex แต่ในความเป็นจริงแล้ว  สภาพความเป็นฉนวนยังคงดีอยู่ และยิ่งดีขึ้นที่อุณหภูมิต่ำกว่า ช่วงอุณหภูมิที่ระบุไว้  ขั้นตอนต่อไปนี้เป็นประสบการณ์ของการทดลองใช้งานจริงของฉนวนยาง เซลล์ปิดของบริษัทผู้ผลิตฉนวนในประเทศสหรัฐอเมริกา

    1. คำนวณความหนาของฉนวนยางที่เหมาะสมกับระบบเย็น  ตัวอย่างเช่น  ที่อุณหภูมิปกติประมาณ 25 องศาเซลเซียส  ความชื้นสัมพัทธ์ในอากาศที่ 70 เปอร์เซ็นต์  บนพื้นผิวที่แบนราบ  (ไม่ใช่ท่อกลม)  ความหนาฉนวนที่ต้องการสำหรับระบบไนโตรเจนเหลว คือ ประมาณ 6 นิ้ว   ในการคำนวณหาความหนาของฉนวน ควรปรึกษาบริษัทผู้ผลิตฉนวน เพื่อให้ได้ฉนวนที่ถูกต้องตามชนิดของฉนวนแต่ละตัว

   2. ทำการติดตั้ง ฉนวนเซลล์ปิด ตามคำแนะนำของบริษัทผู้ผลิตฉนวน  ซึ่งแต่ละบริษัทอาจจะมีเทคนิคการติดตั้งที่แตกต่างกัน ขึ้นกับชนิดของฉนวนและคุณสมบัติความยืดหยุ่นของฉนวนของบริษัทนั้นๆ

   3. ในขณะติดตั้งฉนวน ของติดตั้งให้เรียบร้อยและมีการกดฉนวนให้แน่นในทุกจุด (tight compression) โดยเฉพาะฉนวนชั้นในสุดที่ติดกับพื้นผิวที่สัมผัสกับไนโตรเจนเหลว 

   4. ในกรณี ฉนวนหุ้มท่อ  เลือกใช้ฉนวนที่ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางใหญ่กว่าเส้นผ่าศูนย์ภายนอกของท่อ (O.D. = Outer Diameter) ประมาณ 1 ขนาด ทั้งนี้เพื่อป้องกันการหดตัวของฉนวนเมื่อมีการเดินไนโตรเจนเหลวเข้ามาในท่อ 

   5. หลังจากที่ หุ้มฉนวนเซลล์ปิด ชั้นแรกแล้ว  ให้นำแผ่นอลูมิเนียมฟอยล์ หนาประมาณ 0.002 นิ้ว (0.05 mm) หรือหนากว่านั้น มาหุ้มทับแผ่นฉนวนยาง  เพื่อป้องกันไอน้ำ หรือความชื้นจากภายนอกซึมผ่านเข้ามาในเนื้อฉนวน 

        หมายเหตุ  ในบริเวณที่มีความชื้นสูงมาก เช่น บริเวณชายทะเล  ควรมีการติดตั้งอลูมิเนียมฟอยล์ และหุ้มทับด้วยแจ็กเก็ทที่ทำด้วยพลาสติก พีวีซี หรือ Armachek S, D   โดยทากาวให้ติดแน่น ระหว่างชั้นทั้งสอง  ทั้งนี้เพื่อป้องกันความชื้นแทรกซึมผ่านชั้นอลูมิเนียมฟอยล์เข้าไป

   6. หุ้มฉนวนยางในชั้นที่สอง  โดยพิถีพิถันในการเชื่อมรอยตะเข็บทุกส่วน และยารอยตะเข็บด้วยกาวอีกชั้นหนึ่ง 
หมายเหตุ  จำไว้ว่าการหดตัวของฉนวน ตามแนวความหนาสามารถเกิดขึ้นได้  โดยเฉพาะฉนวนชั้นในสุดที่สัมผัสกับอุณหภูมิที่ต่ำมาก   ดังนั้นการเผื่อขนาดของเส้นผ่าศูนย์กลางและความหนาของฉนวนจึงจำเป็นอย่างมากเพื่อให้เพียงพอกับสภาพการหดตัวของฉนวน

   7. ที่อุณหภูมิต่ำมาก ของไนโตรเจนเหลว (ประมาณ –200 องศาเซลเซียส)  ฉนวนยางเซลล์ปิดจะสูญเสียสภาพความยืดหยุ่น  แต่ไม่มีผลต่อคุณสมบัติความเป็นฉนวนในการป้องกันการสูญเสียความเย็นของไนโตรเจนเหลว

 

อ้างอิงข้อมูลจาก    www.armacell.com
 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้