คุณสมบัติเฉพาะของฉนวนหินภูเขาไฟ

Last updated: 16 ก.พ. 2560  |  3050 จำนวนผู้เข้าชม  | 

คุณสมบัติเฉพาะของฉนวนหินภูเขาไฟ

คุณสมบัติเฉพาะของฉนวนหินภูเขาไฟ   

( อ้างอิงขัอมูลจาก http://www.rockwool.co.th )

ประสิทธิภาพการกันความร้อนและความคงทน

ไม่มีวัสดุใดที่จะคงทนเหมือนหิน
ฉนวนร็อควูลทั้งหมดจะถูกผลิตมาจากหินซึ่งจะมีคุณสมบัติความทนทานจากธรรมชาติและมีเสถียรภาพตลอดช่วงอายุการใช้งานของอาคารซึ่งหมายความว่าจะไม่มีความจำเป็นสำหรับการเปลี่ยนฉนวนตลอดอายุการใช้งาน

โครงสร้างทางกายภาพที่เป็นเอกลักษณ์ของฉนวนร็อคซูลจะช่วยให้ฉนวนสามารถคงรูปร่างและมีความทนทานและไม่มีผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงของอุณหภูมิหรือความชื้น ฉนวนร็อควูลมีเสถียรภาพเชิงมิติสูง: ซึ่งช่วยให้มีประสิทธิภาพสำหรับการใช้งานนานนับทศวรรษ

ผลิตภัณฑ์ฉนวนร็อควูลยังมีประสิทธิภาพทางความร้อนที่ดีเยี่ยมซึ่งเกิดจากการมีคุณสมบัติของการมีช่องอากาศขนาดเล็กในโครงสร้างของสโตนวูลซึ่งจะช่วยให้ฉนวนสามารถรักษาความร้อนให้อยู่ภายนอกในสภาพภูมิอากาศร้อนและยังรักษาความอบอุ่นภายในสำหรับพื้นที่หนาวเย็น

ปัจจัยดังกล่าวนี้จะช่วยให้คุณสามารถกำหนดระดับอุณหภูมิที่พึงพอใจได้ตลอดทั้งปีและประหยัดพลังงานและค่าใช้จ่ายสำหรับการรักษาความเย็น/การระบายความร้อน

ฉนวนร็อคซูลสามารถใช้งานได้ภายใต้เงื่อนไขที่มีความรุนแรงมากที่สุดเพราะฉนวนจะสามารถรักษา คุณสมบัติของฉนวนที่ระดับอุณหภูมิต่ำมาก (เช่นการติดตั้งออกซิเจน) และสูงมาก (ถึง 1000 °C)

ความปลอดภัยเกี่ยวกับอัคคีภัย

ร็อควูลนั้นเกิดจากคุณสมบัติในการติดไฟที่อุณหภูมิสูงของเส้นใยซึ่งจะช่วยลดผลกระทบของการเกิดเพลิงไหม้ได้:
·         ฉนวนร็อควูลจะช่วยยับยั้งการลุกของไฟ คุณสมบัติการป้องกันไฟไหม้ของฉนวนป้องกันการลุกไหม้ของสิ่งก่อสร้างหรือวัสดุอื่นๆที่ไวต่อการเกิดไฟไหม้

·          เพิ่มเติมองค์ประกอบสำหรับโครงสร้างอาคารเพื่อป้องกันการเกิดเพลิงไหม้ 

·         ไม่เป็นเชื้อเพลิงหรือทำให้เปลวไฟกระจายตัว

ฉนวนร็อควูลจะช่วยยกระดับความปลอดภัยของผู้อาศัยและเจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยเช่นเดียวกับการปกป้องทรัพย์สินและของมีค่าต่างๆ

การใช้ฉนวนร็อควูลจะช่วยยกระดับความปลอดภัยและเพิ่มประสิทธิภาพของการป้องกันไฟไหม้


การป้องกันไฟไหม้

ฉนวนร็อควูลที่ไม่ติดไฟจะทำหน้าที่เหมือนกำแพงกันไฟและไม่ฉนวนร็อควูลที่ไม่ติดไฟจะทำหน้าที่เหมือนกำแพงกันไฟและไม่ก่อให้เกิดการลุกลามของเปลวไฟ ระดับของการป้องกันจะสามารถเพิ่มขึ้นได้ควบคู่กับการใช้เครื่องตรวจจับควันไฟ, สัญญาณเตือนภัยและระบบฉีดน้ำอัตโนมัติสปริงเกอร์

ฉนวนร็อควูลถูกจัดอยู่ในกลุ่มของวัสดุที่ไม่ติดไฟ
ฉนวนร็อควูลได้รับการจำแนกให้อยู่ในยูโรคลาส (Euroclass) A1 และ A2 ตามมาตรฐาน EN 13501-1 ว่าด้วยการตอบสนองต่อการทดสอบความทนไฟ ฉนวนร็อควูลยังได้ถูกจัดให้อยู่ในหมวดหมู่ดังกล่าวสำหรับการตอบสนองต่อการทดสอบความทนไฟนานาชาติซึ่งเป็นการประเมินผลที่อยู่นอกเหนือระบบของสหภาพยุโรป

การจำแนกของยูโรคลาส (Euroclass) A1 เป็นการยืนยันว่าฉนวนร็อควูลจะไม่ก่อให้เกิดเปลวไฟในการทดสอบการการไม่ติดไฟ  ในผลิตภัณฑ์ A1 ที่มีส่วนประกอบอินทรีย์ พลังงานที่ถูกปลดปล่อยออกมาจะถูกจำกัดจำนวนเป็นอย่างมาก

การจำแนก A2 จะเป็นการยืนยันว่าฉนวนร็อควูลจะไม่ก่อให้เกิดเปลวไฟนานเกินกว่า 20 วินาทีในการทดสอบการไม่ติดไฟ ผลิตภัณฑ์ A2 จะต้องตอบสนองความต้องการที่เข้มงวดต่อการเกิดไฟไหม้, และการเผาไหม้ที่รุนแรง, การทดสอบการติดไฟ (Burning Droplet Test)

ดังนั้นนอกเหนือจากการเลือกผลิตภัณฑ์ฉนวนกันความร้อนด้วยเหตุผลที่เกี่ยวเนื่องกับคุณสมบัติทางความร้อนและเสียงแล้ว คุณสมบัติของฉนวนเกี่ยวกับการทนต่อความร้อนระดับสูงและการช่วยยับยั้งการเกิดไฟไหม้จะเป็นข้อพิจารณาที่สำคัญสำหรับสถาปนิกผู้สร้างอาคารและเจ้าของอาคาร

คุณสมบัติเกี่ยวกับเสียงที่ดีเยี่ยม

ฉนวนร็อควูลได้ถูกจัดอยู่ในหมวดหมู่ของผลิตภัณฑ์ฉนวนเก็บเสียงที่มีผู้ใช้มากที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดสำหรับงานการก่อสร้าง
มันไม่ใช่เพียงแค่คุณสมบัติในการป้องกันความร้อนของหินซึ่งเป็นศาสตร์ที่ยากในการค้นคว้าและวิจัย ฉนวนร็อควูลยังถูกจัดเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดสำหรับฉนวนเก็บเสียงที่ใช้ในการก่อสร้าง

การติดตั้งฉนวนกันความร้อนร็อควูลจะช่วยลดระดับของเสียงรบกวนจากภายนอกหรือจากเพื่อนบ้านหรือเสียงภายในระหว่างชั้นและห้องพัก ผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ของเราจะช่วยให้คุณสามารถออกแบบสภาพแวดล้อมทางเสียงที่เหมาะสมกับการใช้งานในแต่ละพื้นที่ไม่ว่าจะเป็นห้องโถงในโรงเรียน, คอนเสิร์ตหรือห้องสำหรับบ้านใหม่

คุณสมบัติที่เกิดจากพื้นที่ของอากาศระหว่างสโตนวูลนั้นช่วยให้ฉนวนร็อควูลมีการดูดซับเสียงที่ดีและช่วยลดการสั่นสะเทือนซึ่งเกิดจากเสียง ฉนวนร็อควูลสามารถถูกนำไปใช้ในเพดาน, การป้องกันเสียงรบกวน, บริเวณรอบๆเครื่องจักรที่มีเสียงดัง, ในผนังด้านนอก, พื้นที่ระหว่างห้อง, หลังคาและพื้นเพื่อป้องกันเสียงรบกวน, การสั่นสะเทือน, และเพื่อเพิ่มความสะดวกสบาย

สุขภาพ

ฉนวนร็อควูลเป็นวัสดุที่ประกอบด้วยเส้นใยที่มีความเปราะบาง ในกรณีที่วัศดุถูกตัดด้วยการใช้เครื่องมือตัดมีคม เช่น มีดคมหรือเลื่อย ตัวฉนวนจะไม่ก่อให้เกิดฝุ่นจากการตัด
ฉนวนร็อควูลเป็นวัศดุที่มีความปลอดภัยสำหรับการทำงาน โดยอ้างอิงจากการทดสอบ ฉนวนสโตนวูลนี้จะไม่ก่อให้เกิดมะเร็ง ความจริงเกี่ยวกับเรื่องนี้ถูกสนับสนุนโดยคำตัดสินขององค์การอนามัยโลกเพื่อการวิจัยมะเร็งระหว่างประเทศ (IARC) ในการยกเลิกการขึ้นทะเบียนสโตนวูลจากรายชื่อของ "สารที่อาจจะก่อให้เกิดโรคมะเร็ง" ข้อสรุปนี้มีพื้นฐานของการศึกษาการระบาดวิทยาซึ่งได้ไม่ได้แสดงถึงหลักฐานของการเพิ่มความเสี่ยงของโรคมะเร็งปอดจากการสัมผัสใยหินและไม่พบว่ามีการเกิดของเนื้องอกในการศึกษาการหายใจในระยะยาวของสัตว์ทดลอง ด้วยปัจจัยที่คล้ายคลึงกันนี้ ไม่ปรากฏว่ามีความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นของการเกิดผังผืดที่ปอดอีกด้วย

วัสดุก่อสร้างชนิดการปลดปล่อยต่ำ M1
การวิจัยชนิดเต็มรูปแบบเกี่ยวกับการปลดปล่อยจากฉนวนสโตนวูลที่สถาบัน Fraunhofer ใน Braunschweig แสดงให้เห็นว่าสโตนวูลไม่ได้เป็นแหล่งที่มาของฟอร์มาลดีไฮด์ในสภาพแวดล้อมและในอาคาร ดังนั้นจึงไม่จำเป็นที่จะต้องมีความกังวลสำหรับบุคคลที่อาศัยอยู่ในบ้านซึ่งถูกติดตั้งด้วยฉนวนกันความร้อน นอกจากนี้การทดสอบสำหรับการจัดหมวดหมู่ของ Finnish Emission Classification ของผลิตภัณฑ์ฉนวนร็อควูลเกี่ยวกับการปล่อยสารฟอร์มาลดีไฮด์และสารระเหย, สารประกอบอินทรีย์ได้ทำการจำแนกฉนวนร็อควูลให้อยู่ในระดับ M1 (คุณภาพดีที่สุด) “วัสดุสำหรับการก่อสร้างที่มีระดับการปลดปล่อยต่ำ”

อ้างอิงข้อมูลจาก http://www.rockwool.co.th

 

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้